Xem tiếp

    Ghế Rocking chair RC68

    icon

    Hỗ trợ Khách hàng

    098.456.0707-09317.456.44

    Nhà cung cấp
    Noi That Hoa Phat
    17.600.000 ₫

    Người đầu tiên sáng tạo ra mẫu ghế bập bênh cho đến nay vẫn chưa ai biết. Dù có vài câu chuyện kể rằng đó là Benjamin Franklin, nhưng bằng chứng đưa ra không thuyết phục. Những nhà nghiên cứu lịch sử đã xác định dấu vết của mẫu ghế bập bênh ban đầu là khu vực Bắc Mỹ vào đầu thế kỷ 18. Mẫu ghế ban đầu được sử dụng trong sân vườn và chỉ có hai miếng gỗ cong phía dưới ghế. Trong năm 1725, mẫu ghế bập bênh xuất hiện ở nước Anh. Chúng cũng được dùng như loại ghế dành cho sân vườn và cũng có những thanh hình vòng phía dưới. Người sáng tạo ra mẫu ghế bập bênh phổ biến đầu tiên thật ra là ở Bắc Mỹ thuộc vương quốc Anh. Mẫu ghế được thiết kế đầu tiên này có tên gọi là “Windsor rockers”, được làm đầu tiên gần lâu đài Windsor trong những năm đầu 1700. Những mẫu ghế này có đặc điểm là có thanh vòng phía dưới ghế, lưng tựa hình lồng chim (với những thanh mọc thẳng lên trông giống hình lồng chim), và một thanh tựa (hình dáng cái lược cong). Tuy nhiên có một loại ghế bập bênh với chất liệu đan bằng cây liễu gai (The wicker rocking chair) là một mẫu thiết kế phổ biến khác được thiết kế cùng thời điểm đó. Sản phẩm ghế bập bênh đan lát đã được sử dụng lên đến đỉnh điểm ngay tại nước Mỹ trong những năm giữa thế kỷ 18. Những mẫu ghế đan lát này rất nổi tiếng thông qua sự thành thạo tay nghề và những thiết kế rất sáng tạo.


    Trong kỷ nguyên hiện đại:

    Một thợ thủ công tên Michael Thonet người Đức đã sáng tạo ra loại ghế bập bênh với chất liệu gỗ uốn cong được vào năm 1860. Mẫu thiết kế này được nhận ra là mẫu ghế có hình dáng duyên dáng dễ thương và trọng lượng nhẹ. Thonet đã sử dụng những thanh gỗ uốn cong cho loại ghế bập bênh này. Vì thiết kế đẹp và hữu dụng nên loại ghế bập bênh này không những trở nên nổi tiếng trên khắp thế giới mà còn có thêm nhiếu mẫu thiết kế khác nhái theo. Những mẫu thiết kế tân cổ điển (Neoclassical designs) cũng trở thành khuynh hướng ở nước Mỹ trong những năm 1980. Những mẫu thiết kế bập bênh có ảnh hưởng của thiết kế Hy Lạp và La Mã cũng như nghệ thuật thời Phục hưng và thời kỳ thuộc địa. Tuy nhiên, trong những năm 1920 loại ghế bập bênh gấp được đã trở nên thịnh hành ở Mỹ và Châu âu. Chúng được dùng để xách tay cho những mục đích hoạt động vui chơi ngoài trời và du lịch. Vào những năm 1950, loại ghế bập bênh được làm bởi Sam Maloof, một thợ thủ công lành nghề người Mỹ, đã trở nên nổi tiếng nhờ tính lâu bền và vẻ thiết kế cao cấp. Mẫu ghế bập bênh của Maloof được nhận ra qua hai miếng gỗ cong hình thanh trượt tuyết.


    Mẫu ghế ngày nay:

    Mậu ghế bập bênh ngày nay được nhận ra qua nhiều biến đổi thiết kế và vật liệu đa dạng. Một trong những mẫu thiết kế hiện đại là của Ron Arad vào năm 1990. Mẫu ghế bập bênh này có hình khối đồng nhất được làm bằng chất liệu thép và nghiêng dốc lên khi không dùng đến. Trong lúc ấy, Peter Opsvik đã sáng tạo ra mẫu ghế “cân bằng trọng lực” (gravity balance) trong năm 1999. Mẫu thiết kế ghế dựa trên nghiên cứu nhân trắc học này cho phép người ngồi thư giãn hay vươn người ra qua bốn vị trí ngồi. Một mẫu ghế khác được sáng tạo bởi Illka Terho and Teppo Asikaine vào năm 1999. Nổi tiếng với cái tên “chip lounger”, mẫu ghế bập bênh này có hình dáng như bề mặt một tấm ván. Trong năm 2001, công ty MAC Sports nước Mỹ đã cho ra mẫu ghế bập bênh tên gọi “Malibu”, mẫu ghế này có thể gấp lại nhét vào trong cặp mang vác đi.